728x90 AdSpace

Bài đăng

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Tại sao lại bị kinh nguyệt không đều ?


Chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt giữa nam và nữ. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng may mắn có được kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng. Vì vậy, để có một kỳ kinh nguyệt theo đúng chu kỳ, ngoài việc chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, ngay khi có dấu hiệu thất thường, chị em cần đi khám bệnh và có cách chữa kinh nguyệt không đều kịp thời. 

Kinh nguyệt không đều là một triệu chứng bệnh phụ khoa thường gặp nhưng lại dễ bị chị em bỏ qua. Biểu hiện của kinh nguyệt không đều như: kì kinh đến sớm hoặc đến muộn , máu kinh ra lan tràn thặng dư hoặc quá ít , tắc kinh…Nếu không được điều trị dứt điểm , kinh nguyệt không đều làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh kinh niên , thiếu máu , thiếu dinh dưỡng hoặc có thể là viêm nhiễm , u xơ tử cung , u nang buồng trứng. Bệnh kéo dài có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Theo các bác sĩ phụ khoa của phòng khám thì nguyên nhân kinh nguyệt không đều được biết bởi những yếu tố sau : 

- Suy dinh dưỡng: Những người bị suy dinh dưỡng dễ bị rối loạn nội tiết estrogen, rối loạn phóng noãn từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. 

- Vận động quá nhiều: Những phụ nữ luyện tập thể thao quá nhiều (vận động viên thể thao) dẫn đến căng thẳng thường gặp rắc rối với kinh nguyệt. Nguyên nhân là do hormone bị rối loạn dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều. 


- Mất cân bằng về hormone: Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho việc giải phóng noãn bị gặp trục trặc, trứng không rụng từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ “nguyệt san” của chị em. 


Trong Chỗ ở sinh lý người nữ giới , từ khi còn trong bào thai , buồng trứng đã bắt đầu hoạt động , nhưng mãi đến năm 13 - 16 tuổi thì hoạt động của buồng trứng mới Có thể trưởng thành.Lúc đó âm hộ của người nữ giới bắt đầu có cảnh tượng ra máu , theo chu kỳ hoạt động của buồng trứng gọi là hành kinh và hoạt động đến tuổi 45 - 55 thì chấm dứt , gọi là tuổi mãn kinh. Vì thế , hoạt động kinh nguyệt của người nữ giới , đặc biệt là triệu chứng kinh nguyệt không đều là một yếu tố liên hệ khăng khít đến sức khỏe và chức năng sinh sản của nữ giới. 

Phần nhiều chu kỳ kinh nguyệt bình thường là từ 28 - 30 ngày , có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3 - 5 ngày , tức thị người có chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng từ 21 - 35 ngày với nhịp độ tương đối ổn định , cũng được xem là bình thường , thời gian hành kinh kéo dài trung bình 3 - 5 ngày. 

Lượng máu hành kinh là tổng lượng máu chảy ra của kinh nguyệt mỗi tháng , bình thường khoảng 50 - 80ml , thường khó xác định , chỉ thấy qua máu thấm băng , Ngày ngày thay băng vệ sinh từ 3 - 5 lần là bình thường. Thuộc tính máu kinh có vẻ đan sẫm , không đông , có nhiều chất vụn của tế bào màng nhầy âm hộ - tử cung và nhiều vi khuẩn có sẵn trong âm hộ. Có vài triệu chứng nhẹ trong hành kinh như: hơi nặng , trằn ở bụng dưới , mệt mỏi , có cảm giác nóng tính , kém tĩnh tâm hơn bất thường. Khi “chu kỳ” trên bị phá vỡ , không theo một quy luật khăng khăng thì được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt. 

Để giảm thiểu tình trạng kinh nguyệt không đều , nữ giới nên tạo cho mình thói quen tập thể dục đều đặn , ăn uống và sinh hoạt thật điều độ. Nếu tình trạng trên kéo dài , bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị kinh nguyệt không đều kịp thời , tránh để bệnh phát triển thêm nặng và gây ra các biến chứng có hại.  
Tại sao lại bị kinh nguyệt không đều ?
  • Title : Tại sao lại bị kinh nguyệt không đều ?
  • Posted by :
  • Date : 09:12
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top