728x90 AdSpace

Bài đăng

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Kinh nguyệt không đều sẽ dẫn tới vô sinh ?


Nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt không đều thường có tỷ lệ mắc vô sinh cao gấp 1 , 5 lần nữ giới có chu kỳ kinh ổn định. Chẳng những thế , đây còn là mật hiệu báo trước của một số bệnh phụ khoa như: buồng trứng đa nang , đái đường , bệnh lý tim mạch , loãng xương , béo phì , tăng cholesterol và mãn kinh sớm... 

Kinh nguyệt của người nữ giới , đặc biệt là tình trạng kinh nguyệt không đều là một yếu tố liên hệ khăng khít đến sức khỏe và chức năng sản: đẻ) đẻ ra của phụ nữ. Kinh nguyệt là thể trạng sinh lí hết sức thường nhật , nhàng nhàng trong cả thế cuộc sẽ có khoảng 500 lần hành kinh. Khi mới bắt đầu hành kinh khoảng 2 - 3 năm đầu đời , công năng của buồng trứng phát triển chưa được hoàn thiện , nên việc hành kinh vẫn chưa đi vào chu kì đều đặn , nhưng sau thời gian ấy sẽ đi vào hoạt động theo quy luật nhất quyết nên được làm gọi là “chu kỳ”. Nếu thời gian kéo dài mà tình trạng kinh nguyệt vẫn thất thường, nên đến các cơ sở y tế để được các y bác sỹ khám và đưa ra cách chữa kinh nguyệt không đều phù hợp.

Phần lớn chu kì kinh nguyệt thường nhật là từ 28 - 30 ngày , có xác xuất nhanh hơn hoặc chậm hơn từ 3 - 5 ngày , thời kì hành kinh kéo dài nhàng nhàng 3 - 5 ngày. Lượng máu hành kinh là tổng lượng máu chảy ra của kinh nguyệt mỗi tháng , thường nhật khoảng 50 - 80ml , thường khó rõ ràng , chỉ thấy qua máu thấm băng , mỗi ngày thay băng vệ sinh từ 3 - 5 lần là thường nhật. Tính chất máu kinh có màu đỏ sẫm , không đông , có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm đạo - dạ con và nhiều vi khuẩn có sẵn trong âm đạo. 


Trong quá trình hành kinh , phụ nữ sẽ gặp phải một số triệu chứng như: hơi nặng , trằn ở bụng dưới , mỏi mệt , có cảm giác nóng nảy , kém bình tĩnh hơn thất thường. Khi chu kì trên bị phá vỡ , không theo một quy luật nhất quyết thì được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt. 

Những nguyên nhân kinh nguyệt không đều như mắc các bệnh lý tuyến yên , buồng trứng , dạ con , tuyến thượng thận , tuyến giáp trạng , tim mạch , tiểu đường , bệnh tâm thần… ngoại giả , thân thể mất cân đối về dinh dưỡng , đặc biệt là thiếu nhóm vitamin có liên quan đến hoạt động nội tiết sinh dục như vitamin C , E , A … gặp stress trong cuộc sống cũng dễ khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên , cũng có trường hợp không xác định được nguyên do gây tình trạng rối loạn vòng kinh ở chị em. Với trường hợp này việc chữa trị gặp nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn nên khả năng thụ thai cũng khó hơn. 

Bác sĩ tại phòng khám đa khoa quốc tế HCM cũng nhấn mạnh rằng không phải do mắc triệu chứng của kinh nguyệt không đều dẫn đến việc không mang thai , mà là do một hoặc một số bệnh trong thân thể khiến cho kinh nguyệt không đều và không thụ thai được , hay nói cách khác , kinh nguyệt không đều chỉ là tín hiệu khó thụ thai. 

Chả hạn , những phụ nữ không thụ thai do noãn sinh trưởng không thường nhật thì hành kinh ít và màu nhạt , hành kinh muộn hoặc hốt nhiên tắc kinh; hoặc do tắc ống dẫn hơi đốt trứng thì thường ra nhiều máu cục , màu thẫm , không đều; hoặc do viêm phần phụ thì thường là máu kinh nguyệt ra nhiều , màu đỏ tươi , đặc , có mùi tanh; hoặc do u dạ con thường nhật có những triệu chứng là hành kinh đến sớm , ra nhiều và không cầm được máu , đau bụng... 

Đa số các chị em phụ nữ đều cho rằng biểu hiện của kinh nguyệt không đều là do các bệnh lý về phụ khoa như: viêm dạ con , dạ con không thường nhật , viêm vùng chậu u tử cung... mà không nghĩ đến những nguyên do khác. Thói quen sinh hoạt không tốt cũng có xác xuất khiến cho kinh nguyệt không đều. Rối loạn kinh nguyệt nếu không được khắc phục có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng mà vô sinh là ví dụ điển hình. Với các bạn nữ mới hành kinh , chu kỳ kinh nguyệt có thể thất thường nhưng sau một năm nếu vẫn chưa ổn định thì bạn cần đi khám để các bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều tri kinh nguyệt không đều kịp thời. Không nên để những triệu chứng kéo dài này làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn về sau. 
Kinh nguyệt không đều sẽ dẫn tới vô sinh ?
  • Title : Kinh nguyệt không đều sẽ dẫn tới vô sinh ?
  • Posted by :
  • Date : 16:38
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top